Kiểm tra, rà soát, đánh giá, đưa ra khỏi danh sách người có uy tín và bình chọn, xét công nhận bổ sung, thay thế người có uy tín (QĐ 1189)


Kiểm tra, rà soát, đánh giá, đưa ra khỏi danh sách người có uy tín và bình chọn, xét công nhận bổ sung, thay thế người có uy tín (QĐ 1189)
Trình tự thực hiện
a) Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn chủ trì, phối hợp với Chi ủy, Trưởng thôn, đại diện các đoàn thể và hộ gia đình trong thôn tổ chức hội nghị xem xét, đề nghị đưa ra khỏi danh sách người có uy tín và bình chọn, xét công nhận bổ sung người có uy tín bằng một trong hai hình thức biểu quyết giơ tay hoặc bỏ phiếu kín (do hội nghị quyết định). Người bị đề nghị đưa ra khỏi danh sách người có uy tín và người được bình chọn bổ sung, thay thế phải được trên 50% tổng số đại biểu dự hội nghị liên ngành thôn bỏ phiếu đồng ý.
Trưởng thôn lập hồ sơ, gửi bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Uỷ ban nhân dân cấp xã.
b) Uỷ ban nhân dân cấp xã kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ đề nghị đưa ra khỏi danh sách người có uy tín và bổ sung, thay thế người có uy tín của xã, gửi UBND cấp huyện.
Thời gian tiếp nhận và trả kết quả: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày nghỉ, nghỉ lễ.
c) Phòng Dân tộc cấp huyện kiểm tra, tổng hợp đề nghị của các xã, lập hồ sơ trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định.
Thời gian tiếp nhận và trả kết quả: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày nghỉ, nghỉ lễ.
d) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách người có uy tín đưa ra và bổ sung, thay thế gửi UBND cấp xã; đồng gửi Ban Dân tộc để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ủy ban Dân tộc và Bộ Tài chính.
Cách thức thực hiện
Qua bưu điện hoặc trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính.
Thành phần, số lượng hồ sơ
1. Thành phần hồ sơ:
- Cấp thôn: 01 bộ, gồm:
      + Văn bản đề nghị đưa ra khỏi danh sách người có uy tín và bổ sung, thay thế người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của thôn;
      + Biên bản Hội nghị liên ngành thôn đề nghị đưa ra khỏi danh sách người có uy tín (Mẫu số 4);
      + Biên bản Hội nghị liên ngành thôn bình chọn, đề nghị xét công nhận người có uy tín (Mẫu số 1a).
- Uỷ ban nhân dân cấp xã: 01 bộ, gồm:
      + Tờ trình đề nghị đưa ra khỏi danh sách và bổ sung, thay thế người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của xã;
      + Biên bản của Uỷ ban nhân dân xã về kiểm tra, rà soát, đề nghị đưa ra khỏi danh sách người có uy tín của xã (Mẫu số 05).
      + Biên bản của Uỷ ban nhân dân xã kiểm tra, rà soát kết quả bình chọn người có uy tín của các thôn (Mẫu số 2a).
- Phòng Dân tộc cấp huyện: 01 bộ, gồm:
      + Tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND huyện phê duyệt danh sách người có uy tín đưa ra và bổ sung, thay thế;
      + Danh sách người có uy tín đưa ra và bổ sung, thay thế (Mẫu số 06 theo công văn số 69/UBDT-DTTS ngày 22/01/2016 của Uỷ ban Dân tộc);
      + Danh sách người có uy tín bổ sung (Mẫu số 3a);
      + Hồ sơ của các xã đề nghị Chủ tịch UBND huyện phê duyệt danh sách người có uy tín đưa ra và bổ sung, thay thế (bản photo).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Mẫu đơn, Mẫu tờ khai
Thời gian giải quyết
- Cấp thôn: không quá 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông tin có các trường hợp theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tư liên tịch số 01/2014/TTLT-UBDT-BTC ngày 10/ 01/2014 của Uỷ ban Dân tộc và Bộ Tài chính.
- Uỷ ban nhân dân cấp xã: không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của thôn.
- Phòng Dân tộc cấp huyện: không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của xã.
- Uỷ ban nhân dân cấp huyện: không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ bộ phận một cửa UBND cấp huyện.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính
- Uỷ ban nhân dân cấp xã,
- Phòng Dân tộc cấp huyện.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
Ủy ban nhân dân cấp xã
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện phê duyệt danh sách người có uy tín đưa ra và bổ sung, thay thế.
Lệ phí
Không
Yêu cầu, điều kiện để thực hiện TTHC
a) Đưa ra khỏi danh sách người có uy tín:
Đưa ra khỏi danh sách người có uy tín khi xảy ra các trường hợp sau:
- Người vi phạm pháp luật, người mất năng lực hành vi dân sự;
- Người có uy tín đã qua đời, chuyển nơi khác sinh sống hoặc tự nguyện xin rút khỏi danh sách người có uy tín;
- Các trường hợp vi phạm khác làm mất uy tín, không đảm bảo đủ các tiêu chí theo quy định tại khoản 1 Điều 2 của Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 56/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ như sau:
+ Là công dân Việt Nam, cư trú hợp pháp, ổn định ở vùng DTTS;
+ Bản thân và gia đình gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú; có nhiều công lao, đóng góp xây dựng và bảo vệ thôn, bản, buôn, làng, phum, sóc, ấp, tổ dân phố và tương đương (sau đây gọi là thôn), giữ gìn đoàn kết các dân tộc;
+ Là người tiêu biểu, có ảnh hưởng trong dòng họ, dân tộc, thôn và cộng đồng dân cư nơi cư trú; có mối liên hệ chặt chẽ, gắn bó với đồng bào dân tộc, hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc; có khả năng quy tụ, tập hợp đồng bào DTTS trong phạm vi nhất định, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng, nghe và làm theo.
b) Bình chọn, xét công nhận bổ sung, thay thế người có uy tín:
Như mục 1.10 của thủ tục "Bình chọn, xét công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số".
- Yêu cầu:
+ Là công dân Việt Nam, cư trú hợp pháp, ổn định ở vùng dân tộc thiểu số;
+ Bản thân và gia đình gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú; có nhiều công lao, đóng góp xây dựng và bảo vệ thôn, bản, làng, tổ dân phố và tương đương (sau đây gọi là thôn), giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc;
+ Là người tiêu biểu, có ảnh hưởng trong dòng họ, dân tộc, thôn và cộng đồng dân cư nơi cư trú; có mối liên hệ chặt chẽ, gắn bó với đồng bào dân tộc, hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc; có khả năng quy tụ, tập hợp đồng bào dân tộc thiểu số trong phạm vi nhất định, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng, nghe và làm theo.
- Điều kiện:
+ Thôn có từ 1/3 số hộ gia đình hoặc số nhân khẩu trở lên là người dân tộc thiểu số (thôn đủ điều kiện) được bình chọn, xét công nhận 01 (một) người có uy tín.
+ Trường hợp thôn không đủ điều kiện nhưng cần bình chọn một người có uy tín hoặc thôn đủ điều kiện cần bình chọn hơn một người có uy tín do có nhiều dân tộc cùng sinh sống, ở địa bàn đặc biệt khó khăn, xung yếu, phức tạp về an ninh, trật tự: căn cứ đề nghị của Uỷ ban nhân dân xã, Phòng Dân tộc cấp huyện chủ trì, phối hợp với cơ quan Công an, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện và các cơ quan liên quan tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện xem xét, quyết định số lượng và việc bình chọn, xét công nhận người có uy tín đối với các thôn theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 của Thông tư liên tịch số 01/2014/TTLT-UBDT-BTC ngày 10/01/2014 của Uỷ ban Dân tộc và Bộ Tài chính, nhưng tổng số người có uy tín được bình chọn, xét công nhận toàn huyện không vượt quá tổng số thôn vùng dân tộc thiểu số của huyện.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Quyết định số 1189/QĐ-UBND ngày 27/4/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã Khánh Hòa

No comments:

Post a Comment