ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA -------- |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------- |
Số:
1187/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày 27 tháng 4 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG: ĐĂNG KÝ KHAI
SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI; ĐĂNG KÝ
KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH
HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19
tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm
2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn
cứ Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành
chính;
Căn cứ Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07 tháng 02 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và
báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số
558/STP-HCTP ngày 20 tháng 4 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công bố kèm theo Quyết định này thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ
bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú
trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Quyết định này thay thế Quyết định số 2342/QĐ-UBND
ngày 26 tháng 8 năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc
công bố thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông: Đăng ký khai sinh,
đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn
tỉnh Khánh Hòa.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư
pháp, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh; Giám đốc Sở Y tế;
Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH Nguyễn Duy Bắc |
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG:
ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6
TUỔI; ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1187/QĐ-UBND ngày 27
tháng 4 năm 2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa)
PHẦN I. DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành
STT
|
Tên
thủ tục hành chính
|
1
|
Liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh,
đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
|
2
|
Liên thông các thủ tục hành chính: Thủ tục đăng ký khai
sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
|
3
|
Liên thông các thủ tục hành chính: Thủ tục đăng ký khai
tử, xóa đăng ký thường trú.
|
2. Danh mục thủ tục hành chính bị bãi
bỏ (các thủ tục được ban hành kèm theo Quyết định số 2342/QĐ-UBND ngày 26 tháng
8 năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa)
STT
|
Tên
thủ tục hành chính
|
Tên
văn bản quy phạm pháp luật quy định việc bãi bỏ thủ tục hành chính
|
1
|
Liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh,
đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
|
- Luật Hộ tịch năm 2014;
- Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch;
- Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 của Bộ Tư
pháp hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số
123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Hộ tịch;
|
2
|
Liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh,
cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
|
|
- Thông tư số 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 quy định
mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin
trong cơ sở dữ liệu hộ tịch, phí xác nhận có quốc tịch Việt nam, phí xác nhận
là người gốc Việt nam, lệ phí quốc tịch;
- Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Bảo hiểm
xã hội Việt Nam về việc ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y
tế;
- Nghị quyết số 39/2016/NQ-HĐND ngày 14/12/2016 của Hội
đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc quy định mức thu, nộp, quản lý và sử
dụng lệ phí hộ tịch, lệ phí đăng ký cư trú và lệ phí cấp chứng minh nhân dân
trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;
- Quyết định số 356/QĐ-UBND ngày 08/02/2017 của UBND
tỉnh Khánh Hòa ban hành Quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Khánh
Hòa;
- Công văn số 1288/HTQTCT-HT ngày 15/9/2016 của Cục Hộ
tịch, quốc tịch, chứng thực về việc điều chỉnh một số biểu mẫu hộ tịch ban
hành kèm theo Thông tư số 15/2015/TT-BTP.
|
PHẦN II. NỘI
DUNG CỦA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
I. Thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường
trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi
1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Người có yêu cầu
thực hiện liên thông các thủ tục hành chính nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ.
Trường hợp đăng ký khai
sinh cho trẻ bị bỏ rơi thì nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của
Ủy ban nhân dân cấp xã nơi lập biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi.
Bước 2: Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện kiểm tra hồ sơ:
- Hướng dẫn người dân lựa
chọn, đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu. Việc hướng dẫn phải chính xác, đầy đủ
và rõ ràng.
- Trường hợp người dân
chưa có tờ khai đăng ký khai sinh, phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, tờ
khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế thì cung cấp cho người dân các mẫu giấy tờ và hướng dẫn người dân khai đúng
biểu mẫu.
- Trường hợp hồ sơ của
người dân đầy đủ, đúng quy định thì tiếp nhận hồ sơ và tạm thu lệ phí đăng ký
thường trú cho trẻ em (nếu có); viết giấy nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho
người dân. Trong giấy hẹn trả kết quả phải ghi rõ yêu cầu của người dân, giấy
tờ đã nộp trong hồ sơ và thời gian trả kết quả thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính.
- Trường hợp hồ sơ chưa
đầy đủ, hoàn thiện thì hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện theo quy
định; trường hợp không thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ ngay thì phải lập thành
văn bản hướng dẫn, trong đó nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn
thiện, ký, ghi rõ họ, chữ đệm, tên của người tiếp nhận.
- Trường hợp hồ sơ sau khi đã được hướng dẫn
mà không được bổ sung đầy đủ, hoàn thiện thì người tiếp nhận từ chối tiếp nhận
hồ sơ và lập văn bản từ chối tiếp nhận hồ sơ, trong đó ghi rõ lý do từ chối,
ký, ghi rõ họ, chữ đệm, tên của người tiếp nhận.
- Trường hợp không thuộc
thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thì giải thích, hướng dẫn cụ thể để
người dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp
luật.
Bước 3: Ủy ban nhân dân
cấp xã thực hiện:
- Đăng ký khai sinh.
- Lập và chuyển hồ sơ đăng
ký thường trú kèm lệ phí (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký cư trú.
- Lập và chuyển hồ sơ cấp
thẻ bảo hiểm y tế đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện thông qua bưu điện (đối
với hồ sơ giấy) hoặc gửi file hồ sơ điện tử (đối với địa phương đã thực hiện
giao dịch điện tử).
Bước 4:
- Giải quyết đăng ký
thường trú:
Ngay sau khi nhận được hồ
sơ và lệ phí đăng ký thường trú (nếu có) do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến,
cơ quan có thẩm quyền đăng ký cư trú kiểm tra tính hợp pháp, đầy đủ của hồ sơ.
+ Trường hợp hồ sơ, lệ phí
đầy đủ, đúng quy định thì thực hiện đăng ký và trả kết quả cùng biên lai thu lệ
phí đăng ký thường trú (nếu có) cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban
nhân dân cấp xã (để trả cho người dân).
+ Trường hợp hồ sơ chưa
đúng quy định thì ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký cư trú thông
báo cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã biết để
hoàn thiện hồ sơ và gửi lại cho cơ quan đăng ký cư trú để đăng ký thường trú
cho trẻ em.
+ Trường hợp hồ sơ không
đủ điều kiện đăng ký thường trú thì cơ quan đăng ký cư trú có văn bản trả lời
kèm theo hồ sơ trả lại cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân
cấp xã biết để xử lý theo quy định.
- Cấp thẻ bảo hiểm y tế:
Ngay sau khi nhận được hồ
sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, Bảo hiểm xã hội cấp huyện có trách
nhiệm kiểm tra hồ sơ đã nhận được.
+ Trường hợp hồ sơ đầy
đủ, đúng quy định thì thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế.
+ Trường hợp hồ sơ chưa
đầy đủ hoặc chưa đúng quy định thì cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thông báo
cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã biết để hoàn
thiện hồ sơ và gửi lại cho cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện để cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho trẻ em.
Bước 5: Chuyển kết quả
đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Cơ quan có thẩm quyền
đăng ký cư trú chuyển kết quả đăng ký thường trú cho Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã. Người được giao chuyển hồ sơ của Ủy ban
nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra các thông tin được ghi trong sổ hộ khẩu
và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.
- Bảo hiểm xã hội cấp
huyện chuyển kết quả cấp thẻ bảo hiểm y tế cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
của Ủy ban nhân dân cấp xã thông qua bưu điện.
Trường hợp thông tin trong
sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế có sự nhầm lẫn, sai sót do lỗi của cơ quan thực
hiện thủ tục hành chính thì Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân
dân cấp xã có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan chỉnh sửa ngay
trong ngày.
Bước 6: Công dân nhận kết
quả đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, thẻ bảo hiểm y tế tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Lưu ý: Tùy thuộc điều kiện và tình hình
thực tế của địa phương, các cơ quan liên quan có thể phối hợp, thống nhất
phương thức luân chuyển hồ sơ và chuyển trả kết quả phù hợp nhằm đảm bảo thời
hạn thực hiện liên thông đúng quy định.
2. Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện thay.
3. Thành phần hồ sơ
3.1. Hồ sơ công dân nộp tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã:
a) Đăng ký khai sinh:
- Giấy tờ phải xuất trình:
+ Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn
cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan
có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có
yêu cầu đăng ký khai sinh;
+ Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để chứng minh thẩm
quyền đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì phải
xuất trình giấy chứng nhận kết hôn (trong giai đoạn cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư và cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc chưa được xây dựng xong và
thực hiện thống nhất trên toàn quốc).
Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì
phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.
- Giấy tờ phải nộp:
+ Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu;
+ Bản chính giấy chứng sinh; trường hợp không có
giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu
không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;
+ Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì phải có biên bản
về việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập;
+ Trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang
thai hộ phải có văn bản xác nhận của cơ sở y tế đã thực hiện kỹ thuật hỗ trợ
sinh sản cho việc mang thai hộ;
+ Văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực theo
quy định của pháp luật đối với trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký khai
sinh. Nếu người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em
ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực,
nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người uỷ quyền.
b) Đăng ký thường trú:
- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu;
- Bản chính sổ hộ khẩu (của cha/mẹ/người nuôi dưỡng);
Trường hợp trẻ em có cha, mẹ nhưng không đăng ký
thường trú cùng cha, mẹ mà đăng ký thường trú cùng với người khác thì phải có ý
kiến bằng văn bản của cha, mẹ, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã; ý kiến
đồng ý của chủ hộ và sổ hộ khẩu của chủ hộ.
c) Cấp thẻ bảo hiểm y tế: Tờ khai cung cấp và thay
đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu.
3.2. Hồ sơ Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển cho cơ
quan có thẩm quyền đăng ký cư trú và Bảo hiểm xã hội cấp huyện (sau khi đăng ký
khai sinh)
a) Đăng ký thường trú
- Bản sao giấy khai sinh;
- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (Mẫu HK02);
- Bản chính sổ hộ khẩu;
- Trường hợp trẻ em có cha, mẹ nhưng không đăng ký
thường trú cùng cha, mẹ mà đăng ký thường trú cùng với người khác: Văn bản thể
hiện ý kiến của cha, mẹ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã; ý kiến đồng ý
của chủ hộ và sổ hộ khẩu của chủ hộ;
- Lệ phí đăng ký (nếu có).
b) Cấp thẻ bảo hiểm y tế
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham
gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS);
- Danh sách tăng, giảm người tham gia bảo hiểm y tế
(Mẫu DK05).
4. Số
lượng hồ sơ: 01 bộ
5. Thời
hạn giải quyết hồ sơ: 09 ngày làm
việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cần
hoàn thiện thêm thì không quá 11 ngày làm việc. Cụ thể:
- Sau khi tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp - hộ
tịch của Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện đăng ký khai sinh ngay trong ngày;
trường hợp hồ sơ tiếp nhận sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay trong ngày
thì tiến hành giải quyết trong ngày làm việc tiếp theo (01 ngày).
- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày đăng
ký khai sinh xong, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã
có trách nhiệm:
+ Lập và chuyển hồ sơ đăng ký thường trú kèm lệ phí
(nếu có) cho cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú;
+ Lập và chuyển hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế đến cơ
quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện.
- Sau khi nhận được
hồ sơ và lệ phí đăng ký thường trú (nếu có) do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển
đến, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan đăng ký
cư trú thực hiện đăng ký thường trú cho trẻ em và trả kết quả đăng ký thường
trú cùng biên lai thu lệ phí đăng ký thường trú (nếu có) cho Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã để trả cho người dân.
- Sau khi nhận được hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã
chuyển đến, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bảo hiểm
xã hội cấp huyện thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em và chuyển trả cho
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được kết quả giải quyết đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em
dưới 6 tuổi, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã trả
kết quả cho người yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính liên thông.
Lưu ý: Thời hạn hoàn thiện hồ sơ: Sau khi nhận được thông
báo của cơ quan đăng ký cư trú, cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc hồ sơ chưa đầy
đủ hoặc chưa đúng quy định, trong thời hạn chậm nhất là 02 ngày làm việc, Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra,
xem xét, tự hoàn thiện hồ sơ hoặc liên hệ với người dân để yêu cầu hoàn thiện
hồ sơ; sau đó, chuyển lại hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để đăng ký thường
trú, chuyển lại hồ sơ cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện để cấp thẻ bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 6 tuổi.
6. Đối
tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
7. Cơ
quan thực hiện thủ tục hành chính
- Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú:
+ Công an xã/thị trấn (đối với các huyện: Vạn Ninh,
Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn);
+ Công an thị xã/thành phố (đối với thị xã Ninh
Hòa, thành phố Nha Trang, thành phố Cam Ranh).
- Bảo hiểm xã hội cấp huyện.
8. Kết
quả thực hiện thủ tục hành chính
- Giấy khai sinh;
- Sổ hộ khẩu (đã ghi tên trẻ);
- Thẻ bảo hiểm y tế.
9. Lệ phí
9.1. Đăng ký khai sinh: 7.000
đồng.
Miễn lệ phí đối với các trường
hợp: Đăng ký cho người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ
nghèo; người khuyết tật; đăng ký khai sinh đúng hạn.
9.2. Đăng ký thường trú:
- Các phường của thành phố
thuộc tỉnh: 20.000 đồng/lần.
- Các khu vực khác: 10.000
đồng/lần
Không thu lệ phí đăng ký cư trú đối với các trường
hợp: Con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; con dưới 18 tuổi của thương binh; hộ gia
đình thuộc diện xóa đói, giảm nghèo; công dân thuộc xã, thị trấn vùng cao theo
quy định của Ủy ban Dân tộc.
9.3. Cấp thẻ bảo hiểm y tế:
Không
10. Tên mẫu đơn, tờ khai
- Tờ khai đăng ký khai sinh (ban
hành kèm theo Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Tư
pháp hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số
123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, và đã được điều chỉnh theo Công văn số
1288/HTQTCT-HT ngày 15 tháng 9 năm 2016 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực
về việc điều chỉnh một số biểu mẫu hộ tịch ban hành kèm theo Thông tư số
15/2015/TT-BTP);
- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu,
nhân khẩu (Mẫu HK02);
- Tờ khai cung cấp và thay đổi
thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS);
- Danh sách tăng, giảm người
tham gia bảo hiểm y tế (Mẫu DK05).
11. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
- Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính.
- Trường hợp người nộp hồ sơ
có yêu cầu nhận kết quả từng loại thủ tục trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền
giải quyết thì khi nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban
nhân dân cấp xã phải yêu cầu cụ thể để ghi vào phiếu hẹn và người nộp hồ sơ sẽ
được trực tiếp nhận kết quả theo yêu cầu tại các cơ quan có thẩm quyền giải
quyết.
- Liên thông các thủ tục hành chính
đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6
tuổi: Áp dụng đối với trường hợp đăng ký khai sinh thuộc thẩm quyền giải quyết
của Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành
chính trên cùng địa bàn một huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
- Cá nhân có yêu cầu thực hiện
liên thông các thủ tục hành chính không có điều kiện trực tiếp đến Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã để nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền
cho người khác làm thay. Việc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật
hiện hành.
- Quy trình giải quyết thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa liên thông phải đảm bảo quy định tại Quyết định
số 14/2015/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2015 ban hành Quy định thực hiện cơ chế
một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Khánh
Hòa.
12. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Luật Bảo hiểm y tế năm 2008
được sửa đổi bổ sung tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y
tế năm 2014;
- Luật Hộ tịch năm 2014;
- Luật Cư trú năm 2006 được
sửa đổi, bổ sung tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú năm
2013;
- Nghị định số 31/2014/NĐ-CP
ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Cư trú;
- Nghị định
số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch;
- Thông tư
số 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Tư pháp quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định
số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch;
- Thông tư
số 35/2014/TT-BCA ngày 09 tháng 9 năm 2014 của Bộ Công an quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP
ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
và biện pháp thi hành Luật Cư trú;
- Thông tư
số 36/2014/TT-BCA ngày 09 tháng 9 năm 2014 của Bộ Công an quy định về
biểu mẫu sử dụng trong đăng ký, quản lý cư trú;
- Thông tư
số 61/2014/TT-BCA ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Bộ Công an quy định
về quy trình đăng ký cư trú;
- Thông tư liên tịch số
05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an,
Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai
sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi;
- Nghị quyết số
39/2016/NQ-HĐND ngày 14 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa
về việc quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí hộ tịch, lệ phí đăng
ký cư trú và lệ phí cấp chứng minh nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;
- Quyết định số 959/QĐ-BHXH
ngày 09 tháng 9 năm 2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành quy định
về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ
bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế;
- Quyết định số
14/2015/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2015 ban hành Quy định thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Khánh Hòa;
- Công văn số 1288/HTQTCT-HT
ngày 15 tháng 9 năm 2016 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực về việc điều
chỉnh một số biểu mẫu hộ tịch ban hành kèm theo Thông tư số 15/2015/TT-BTP.
II. Thủ tục
đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi
1. Trình tự
thực hiện
Bước 1: Người có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân
dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ.
Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi thì
nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi
lập biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi.
Bước 2: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban
nhân dân cấp xã thực hiện kiểm tra hồ sơ:
- Hướng dẫn người dân lựa chọn, đăng ký nơi khám chữa
bệnh ban đầu. Việc hướng dẫn phải chính xác, đầy đủ và rõ ràng.
- Trường hợp người dân chưa có tờ khai đăng ký khai
sinh, tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế thì cung cấp cho người dân các mẫu giấy tờ và hướng dẫn người dân
khai đúng biểu mẫu.
- Trường hợp hồ sơ của người dân đầy đủ, đúng quy
định thì tiếp nhận hồ sơ và tạm thu lệ phí đăng ký thường trú cho trẻ em (nếu
có); viết giấy nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người dân. Trong giấy hẹn trả
kết quả phải ghi rõ yêu cầu của người dân, giấy tờ đã nộp trong hồ sơ và thời
gian trả kết quả thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hoàn thiện thì hướng
dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện theo quy định; trường hợp không thể bổ
sung, hoàn thiện hồ sơ ngay thì phải lập thành văn bản hướng dẫn, trong đó nêu
rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn thiện, ký, ghi rõ họ, chữ đệm, tên
của người tiếp nhận.
- Trường hợp
hồ sơ sau khi đã được hướng dẫn mà không được bổ sung đầy đủ, hoàn thiện thì
người tiếp nhận từ chối tiếp nhận hồ sơ và lập văn bản từ chối tiếp nhận hồ sơ,
trong đó ghi rõ lý do từ chối, ký, ghi rõ họ, chữ đệm, tên của người tiếp nhận.
- Trường hợp không thuộc thẩm quyền tiếp nhận,
giải quyết thì giải thích, hướng dẫn cụ thể để người dân đến đúng cơ
quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
Bước 3: Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện:
- Đăng ký khai sinh;
- Lập và chuyển hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế đến cơ
quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thông qua bưu điện (đối với hồ sơ giấy) hoặc gửi
file hồ sơ điện tử (đối với địa phương đã thực hiện giao dịch điện tử).
Bước 4: Cấp thẻ bảo hiểm y tế:
Ngay sau khi nhận được hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp
xã chuyển đến, Bảo hiểm xã hội cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ đã nhận
được.
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định thì thực
hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng quy
định thì cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thông báo cho Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã biết để hoàn thiện hồ sơ và gửi lại cho
cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em.
Bước 5: Bảo hiểm xã hội cấp huyện chuyển kết quả cấp
thẻ bảo hiểm y tế cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp
xã thông qua bưu điện.
Trường hợp thông tin trong thẻ bảo hiểm y tế có sự
nhầm lẫn, sai sót do lỗi của cơ quan thực hiện thủ tục hành chính thì Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phối hợp
với các cơ quan liên quan chỉnh sửa ngay trong ngày.
Bước 6: Công dân nhận kết quả đăng ký khai sinh, thẻ
bảo hiểm y tế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Lưu ý: Tùy thuộc điều kiện và tình hình
thực tế của địa phương, các cơ quan liên quan có thể phối hợp, thống nhất
phương thức luân chuyển hồ sơ và chuyển trả kết quả phù hợp nhằm đảm bảo thời
hạn thực hiện liên thông đúng quy định.
2. Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc ủy quyền cho người
khác thực hiện thay.
3. Thành phần
hồ sơ
3.1. Hồ sơ công dân nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã:
a) Đăng ký khai sinh:
- Giấy tờ phải xuất
trình:
+ Hộ chiếu hoặc
chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh
và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng
minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký khai sinh;
+ Giấy tờ chứng
minh nơi cư trú để chứng minh thẩm quyền đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ
của trẻ đã đăng ký kết hôn thì phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn (trong
giai đoạn cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử
toàn quốc chưa được xây dựng xong và thực hiện thống nhất trên toàn quốc).
Trường hợp gửi hồ
sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy
tờ phải xuất trình nêu trên.
- Giấy tờ phải nộp:
+ Tờ khai đăng ký
khai sinh theo mẫu;
+ Bản chính giấy
chứng sinh; trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm
chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam
đoan về việc sinh;
+ Trường hợp trẻ em
bị bỏ rơi thì phải có biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền
lập;
+ Trường hợp khai
sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản xác nhận của cơ sở y tế
đã thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho việc mang thai hộ;
+ Văn bản ủy quyền
được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật đối với trường hợp ủy
quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh. Nếu người được ủy quyền là ông, bà,
cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy
quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối
quan hệ với người ủy quyền.
b) Cấp thẻ bảo hiểm
y tế: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế theo mẫu.
3.2. Hồ sơ Ủy ban
nhân dân cấp xã chuyển cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện (sau khi đăng ký khai
sinh):
- Tờ khai cung cấp
và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu
TK1-TS);
- Danh sách tăng,
giảm người tham gia bảo hiểm y tế (Mẫu DK05).
4. Số lượng hồ sơ: 01 bộ
5. Thời hạn giải quyết hồ sơ: 09 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy
định. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cần hoàn thiện thêm thì không quá 11 ngày
làm việc. Cụ thể:
- Sau khi tiếp nhận
hồ sơ, công chức tư pháp - hộ tịch của Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện đăng ký
khai sinh ngay trong ngày; trường hợp hồ sơ tiếp nhận sau 15 giờ mà không giải
quyết được ngay trong ngày thì tiến hành giải quyết trong ngày làm việc tiếp
theo (01 ngày).
- Trong thời hạn 02
ngày làm việc kể từ ngày đăng ký khai sinh xong, Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lập và chuyển hồ sơ cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện.
- Sau khi nhận được
hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y
tế cho trẻ em và chuyển cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân
dân cấp xã.
- Trong thời hạn 01
ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả giải quyết cấp thẻ bảo hiểm y tế cho
trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã
trả kết quả cho người yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính liên thông.
Lưu ý:
Thời hạn hoàn thiện hồ sơ: Sau khi nhận được thông báo của cơ quan Bảo hiểm xã
hội về việc hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng quy định, trong thời hạn chậm nhất
là 02 ngày làm việc, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp
xã có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, tự hoàn thiện hồ sơ hoặc liên hệ với người
dân để yêu cầu hoàn thiện hồ sơ; sau đó, chuyển lại hồ sơ cho Bảo hiểm xã hội
cấp huyện để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
6. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính.
7. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Ủy ban nhân dân
cấp xã;
- Bảo hiểm xã hội
cấp huyện.
8. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
- Giấy khai sinh;
- Thẻ bảo hiểm y
tế.
9. Lệ phí
9.1. Đăng ký khai
sinh: 7.000 đồng
Miễn lệ phí đối với
các trường hợp: Đăng ký cho người thuộc gia đình có công với cách mạng; người
thuộc hộ nghèo; người khuyết tật; đăng ký khai sinh đúng hạn.
9.2. Cấp thẻ bảo
hiểm y tế: Không
10. Tên mẫu đơn, tờ khai
- Tờ khai đăng ký
khai sinh (ban hành kèm theo Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm
2015 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị
định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, và đã được điều chỉnh theo
Công văn số 1288/HTQTCT-HT ngày 15 tháng 9 năm 2016 của Cục Hộ tịch, quốc tịch,
chứng thực về việc điều chỉnh một số biểu mẫu hộ tịch ban hành kèm theo Thông
tư số 15/2015/TT-BTP);
- Tờ khai cung cấp
và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu
TK1-TS);
- Danh sách tăng,
giảm người tham gia bảo hiểm y tế (Mẫu DK05).
11. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
- Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên thông
các thủ tục hành chính.
- Trường hợp người
nộp hồ sơ có yêu cầu nhận kết quả từng loại thủ tục trực tiếp tại cơ quan có
thẩm quyền giải quyết thì khi nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
của Ủy ban nhân dân cấp xã phải yêu cầu cụ thể để ghi vào phiếu hẹn và người
nộp hồ sơ sẽ được trực tiếp nhận kết quả theo yêu cầu tại các cơ quan có thẩm
quyền giải quyết.
- Liên thông các
thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 6 tuổi: Áp dụng đối với trường hợp đăng ký khai sinh thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan có thẩm quyền giải
quyết thủ tục hành chính trên cùng địa bàn một huyện, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh.
- Cá nhân có yêu
cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính không có điều kiện trực tiếp
đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã để nộp hồ sơ
thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền thực hiện theo quy
định của pháp luật hiện hành.
- Quy trình giải
quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông phải đảm bảo quy định
tại Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2015 ban hành Quy định
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà
nước tỉnh Khánh Hòa.
12. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Luật Bảo hiểm y
tế năm 2008 được sửa đổi bổ sung tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Bảo hiểm y tế năm 2014;
- Luật Hộ tịch năm
2014;
- Luật Cư trú năm
2006 được sửa đổi, bổ sung tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư
trú năm 2013;
- Nghị định số
31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú;
- Nghị định
số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch;
- Thông tư
số 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Tư pháp quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định
số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch;
- Thông tư
số 35/2014/TT-BCA ngày 09 tháng 9 năm 2014 của Bộ Công an quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP
ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
và biện pháp thi hành Luật Cư trú;
- Thông tư
số 36/2014/TT-BCA ngày 09 tháng 9 năm 2014 của Bộ Công an quy định về
biểu mẫu sử dụng trong đăng ký, quản lý cư trú;
- Thông tư
số 61/2014/TT-BCA ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Bộ Công an quy định
về quy trình đăng ký cư trú;
- Thông tư liên
tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Bộ Tư pháp, Bộ
Công an, Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng
ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi;
- Nghị quyết số
39/2016/NQ-HĐND ngày 14 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa
về việc quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí hộ tịch, lệ phí đăng
ký cư trú và lệ phí cấp chứng minh nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;
- Quyết định số
959/QĐ-BHXH ngày 09 tháng 9 năm 2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban
hành Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất
nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế;
- Quyết định số
14/2015/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2015 ban hành Quy định thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Khánh Hòa;
- Công văn số
1288/HTQTCT-HT ngày 15 tháng 9 năm 2016 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực
về việc điều chỉnh một số biểu mẫu hộ tịch ban hành kèm theo Thông tư số
15/2015/TT-BTP.
III. Thủ tục
đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú
1. Trình tự
thực hiện
Bước 1: Người có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân
dân cấp xã nơi thường trú cuối cùng của người chết.
Bước 2: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban
nhân dân cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hoàn thiện thì hướng
dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện theo quy định; nếu không thể bổ sung,
hoàn thiện hồ sơ ngay thì phải lập văn bản hướng dẫn, trong đó nêu rõ loại giấy
tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn thiện, ký, ghi rõ họ, chữ đệm, tên của cán bộ
tiếp nhận hồ sơ.
- Trường hợp người yêu cầu nộp hồ sơ chưa có tờ khai
đăng ký khai tử, phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu thì Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả có trách nhiệm cung cấp cho người đó các mẫu giấy tờ theo quy định.
- Trường hợp hồ sơ sau khi đã được hướng dẫn theo quy
định mà không được bổ sung đầy đủ, hoàn thiện thì cán bộ tiếp nhận từ chối tiếp
nhận hồ sơ và lập văn bản từ chối tiếp nhận hồ sơ, trong đó ghi rõ lý do từ
chối, ký, ghi rõ họ, chữ đệm, tên của cán bộ tiếp nhận.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định thì cán bộ
tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, thu lệ phí theo quy định, viết
giấy nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho công dân. Trong giấy hẹn trả kết quả
phải ghi rõ yêu cầu của công dân, giấy tờ nộp trong hồ sơ và thời gian trả kết
quả thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
-
Trường hợp yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính không thuộc
thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của cơ quan mình theo quy định tại Quy chế
này thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cụ
thể để công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định
của pháp luật.
Bước 3: Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện:
- Đăng ký khai tử;
- Lập và chuyển hồ sơ xóa đăng ký thường trú đến cơ
quan có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú.
Bước 4: Giải quyết đăng ký thường trú
Ngay sau khi
nhận được hồ sơ xóa đăng ký thường trú do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, cơ
quan có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú kiểm tra tính hợp pháp, đầy đủ của hồ
sơ.
- Trường hợp hồ sơ đúng quy định thì thực hiện xóa
đăng ký thường trú.
-
Trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định thì thông báo cho Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã biết để hoàn thiện hồ sơ và gửi lại cho cơ
quan có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú để giải quyết theo quy định.
Bước 5: Cơ quan có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú
chuyển kết quả cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Bước 6: Công dân nhận kết quả đăng ký khai tử, xóa
đăng ký thường trú tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp
xã.
Lưu ý: Tùy thuộc điều kiện thực tế của
địa phương, các cơ quan liên quan có thể phối hợp, thống nhất lựa chọn phương
thức luân chuyển hồ sơ và chuyển trả kết quả phù hợp nhưng phải đảm bảo thời
hạn thực hiện liên thông đúng quy định.
2. Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc ủy quyền cho người
khác thực hiện thay.
3. Thành phần
hồ sơ
3.1. Hồ sơ công dân nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã:
a) Giấy tờ phải xuất trình: Hộ chiếu hoặc chứng minh
nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin
cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân
thân của người có yêu cầu đăng ký khai tử.
b) Giấy tờ phải nộp:
- Tờ khai đăng ký khai tử (theo mẫu ban hành kèm theo
Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Tư pháp
quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định
số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch).
- Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế giấy báo tử do cơ
quan có thẩm quyền cấp sau đây:
+ Đối với người chết tại cơ sở y tế thì Thủ trưởng cơ
sở y tế cấp giấy báo tử;
+ Đối với người chết do thi hành án tử hình thì
Chủ tịch Hội đồng thi hành án tử hình cấp giấy xác nhận việc thi hành án tử
hình thay giấy báo tử;
+ Đối với người bị Tòa án tuyên bố là đã chết
thì bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án thay giấy báo tử;
+ Đối với người chết trên phương tiện giao
thông, chết do tai nạn, bị giết, chết đột ngột hoặc chết có nghi vấn thì văn
bản xác nhận của cơ quan công an hoặc kết quả giám định của cơ quan giám định
pháp y thay giấy báo tử;
+ Đối với người chết không thuộc một trong các trường
hợp trên thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó chết có trách nhiệm cấp giấy
báo tử.
- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (theo Mẫu
HK02 ban hành kèm theo Thông tư số 36/2014/TT-BCA ngày 09 tháng
9 năm 2014 của Bộ Công an quy định về biểu mẫu sử dụng trong đăng ký, quản lý
cư trú).
- Sổ hộ khẩu (bản chính) có đăng ký thường trú của
người chết.
- Văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực theo
quy định của pháp luật (đối với trường hợp ủy quyền). Nếu người được ủy quyền
là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì
văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng
minh mối quan hệ với người ủy quyền.
3.2. Hồ sơ Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển cho cơ quan
có thẩm quyền xóa đăng ký cư trú (sau khi đăng ký khai tử):
- Trích lục khai tử (bản sao);
- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
- Hộ khẩu (bản chính) có đăng ký thường trú của người
chết.
4. Số lượng hồ
sơ: 01 bộ.
5. Thời hạn
giải quyết hồ sơ: 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy
định. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cần hoàn thiện thêm thì không quá 07 ngày
làm việc. Cụ thể:
- Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện đăng ký khai tử
ngay trong ngày; trường hợp hồ sơ tiếp nhận sau 15 giờ mà không giải quyết được
ngay trong ngày thì tiến hành giải quyết trong ngày làm việc tiếp theo.
- Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày cấp
trích lục khai tử, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã
có trách nhiệm lập và chuyển hồ sơ xóa đăng ký thường trú đến cơ quan có thẩm
quyền xóa đăng ký thường trú.
-
Ngay sau khi nhận được hồ sơ xóa đăng ký thường trú do Ủy ban nhân dân cấp xã
chuyển đến, cơ quan có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú kiểm tra tính hợp
pháp, đầy đủ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đúng quy định thì trong thời hạn 03
ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, thực hiện xóa đăng ký thường trú.
- Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày hết
thời hạn xóa đăng ký thường trú, Ủy ban nhân dân cấp xã nhận kết quả tại cơ
quan có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú để trả cho công dân.
Lưu ý về thời
hạn hoàn thiện hồ sơ: Sau khi nhận được thông báo của cơ quan có thẩm
quyền xóa đăng ký thường trú về việc hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng quy định,
trong thời hạn 01 ngày làm việc, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban
nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, tự hoàn thiện hồ sơ hoặc liên
hệ với công dân để yêu cầu hoàn thiện hồ sơ; sau đó, chuyển lại hồ sơ cho cơ
quan có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú.
6. Đối tượng
thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính.
7. Cơ quan
thực hiện thủ tục hành chính
- Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú:
+ Công an xã/thị trấn (đối với các huyện: Vạn Ninh,
Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn);
+ Công an thị xã/thành phố (đối với thị xã Ninh Hòa,
thành phố Nha Trang, thành phố Cam Ranh).
8. Kết quả
thực hiện thủ tục hành chính
- Trích lục khai tử (bản chính);
- Sổ hộ khẩu (đã xóa đăng ký thường trú của người
chết).
9. Lệ phí
- Đăng ký khai tử: 7.000 đồng.
Miễn lệ phí đối với các trường hợp: Đăng ký cho người
thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật;
đăng ký khai tử đúng hạn.
- Xóa đăng ký thường trú: Không.
10. Tên mẫu
đơn, tờ khai
- Tờ khai đăng ký khai tử (ban hành kèm theo Thông tư
số 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11
năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Hộ tịch).
- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (Mẫu HK02).
11. Yêu cầu,
điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
-
Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính có quyền lựa
chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
- Trường hợp người nộp hồ sơ có yêu cầu nhận trước
trích lục khai tử (bản chính) thì khi nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã phải yêu cầu cụ thể để ghi vào phiếu hẹn.
Người nộp hồ sơ nhận trích lục khai tử
(bản chính) ngay trong ngày nộp hồ sơ, nếu nộp hồ sơ sau 15 giờ thì nhận
trong ngày làm việc tiếp theo.
- Liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai tử,
xóa đăng ký thường trú áp dụng đối với trường hợp người chết có đăng ký thường
trú tại tỉnh Khánh Hòa; đồng thời Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền đăng ký
khai tử và cơ quan có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú phải trên cùng địa bàn
một huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
- Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính không có điều kiện trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
của Ủy ban nhân dân cấp xã để nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền cho người khác làm
thay. Việc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế
một cửa liên thông phải đảm bảo quy định tại Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND ngày
30 tháng 6 năm 2015 ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Khánh Hòa.
12. Căn cứ
pháp lý của thủ tục hành chính
- Luật Hộ tịch năm 2014;
- Luật Cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung tại Luật
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú năm 2013;
- Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú;
- Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng
11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành
Luật Hộ tịch;
- Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng
11 năm 2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ
tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch;
- Thông tư số 35/2014/TT-BCA ngày 09 tháng
9 năm 2014 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư
trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú;
- Thông tư số 36/2014/TT-BCA ngày 09 tháng
9 năm 2014 của Bộ Công an quy định về biểu mẫu sử dụng trong đăng ký, quản lý
cư trú;
- Thông tư số 61/2014/TT-BCA ngày 20 tháng
11 năm 2014 của Bộ Công an quy định về quy trình đăng ký cư trú;
- Nghị quyết số 39/2016/NQ-HĐND ngày 14 tháng 12 năm
2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc quy định mức thu, nộp, quản
lý và sử dụng lệ phí hộ tịch, lệ phí đăng ký cư trú và lệ phí cấp chứng minh nhân
dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;
- Quyết định số 356/QĐ-UBND ngày 08 tháng 02 năm 2017
của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Quy chế phối hợp thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú
trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;
- Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm
2015 ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại
cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Khánh Hòa.