Thủ tục
|
Cấp Giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động của cơ sở tư vấn về phòng,
chống bạo lực gia đình (QĐ 1082)
|
Trình tự thực hiện
|
- Cơ sở tư vấn về
phòng, chống bạo lực gia đình do các tổ chức, cá nhân trong nước thành lập mà
không thuộc các trường hợp dưới đây, do UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký
hoạt động quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 08/2009/NĐ-CP ngày 04
tháng 02 năm 2009 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sau đây viết tắt là Nghị định
số 08/2009/NĐ-CP):
+ Cơ sở có trụ sở
chính đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do các Bộ, cơ quan ngang
Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị -
xã hội thành lập;
+ Cơ sở có trụ sở
chính đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do các tổ chức, cá nhân
nước ngoài thành lập;
+ Cơ sở do UBND tỉnh
thành lập.
Nộp hồ sơ tại Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Phòng Văn hoá và
Thông tin nhận hồ sơ từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Trong thời hạn 15
ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhận hồ sơ phải có kết
quả thẩm định hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ chưa
hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm hướng dẫn cơ sở hoàn thiện
hồ sơ, thời gian bổ sung hồ sơ là 02 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Thời
hạn có kết quả thẩm định được tính lại từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Trong thời hạn 05
ngày làm việc kể từ khi có kết quả thẩm định, cơ quan thẩm định phải gửi một
bộ hồ sơ và biên bản thẩm định cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình
tới UBND cấp huyện .
- Trong thời hạn 10
ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và biên bản thẩm định, UBND cấp huyện
có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho cơ sở tư vấn về
phòng, chống bạo lực gia đình.
Trường hợp từ chối cấp
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thì phải nêu rõ lý do bằng văn bản.
Thời gian tiếp nhận và
trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trong giờ hành chính trừ ngày
nghỉ, nghỉ Lễ theo quy định.
|
Cách thức thực hiện
|
Nộp hồ sơ trực tiếp
hoặc gửi bưu điện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND cấp huyện.
|
Thành phần, số lượng hồ sơ
|
- Thành phần hồ sơ:
+ Đơn đăng ký hoạt
động của cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình (theo mẫu số M4a ban
hành kèm theo Thông tư số 02/2010/TT-BVHTTDL);
+ Dự thảo Quy chế hoạt
động của cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình. Quy chế phải có các
nội dung cơ bản sau:
٠ Mục
tiêu, tên gọi, địa bàn và quy mô hoạt động của cơ sở tư vấn về phòng, chống
bạo lực gia đình;
٠ Cơ
cấu tổ chức, mối quan hệ trong chỉ đạo, điều hành của cơ sở tư vấn về phòng,
chống bạo lực gia đình;
٠ Trách
nhiệm của người đứng đầu, nhân viên trực tiếp chăm sóc, tư vấn và những người
khác làm việc tại cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình;
٠ Trách
nhiệm, quyền lợi của người gây bạo lực gia đình khi được tiếp nhận vào cơ sở
tư vấn về phòng chống bạo lực gia đình;
٠ Nguyên
tắc quản lý tài sản, tài chính và những quy định có tính chất hành chính phù
hợp với đặc điểm của loại hình cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.
+ Xác nhận bằng
văn bản của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn về địa điểm của cơ sở tư vấn
về phòng, chống bạo lực gia đình có trụ sở chính hoạt động đặt trên địa bàn;
+ Bản thuyết minh về
nguồn lực tài chính, gồm những nội dung sau:
٠ Tình
hình tài chính hiện có của cơ sở (bao gồm: tiền mặt, tiền gửi có trong tài
khoản tại ngân hàng, kho bạc); nguồn kinh phí nếu nhận từ nguồn tài trợ, cần
nêu rõ tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân tài trợ, số tiền, hiện vật và thời
gian tài trợ;
٠ Nguồn
tài chính được cam kết đảm bảo cho hoạt động của cơ sở (nếu có).
+ Sơ yếu lý lịch của
người đứng đầu cơ sở có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan quản
lý nhà nước quản lý người đứng đầu; Danh sách nhân viên tư vấn có Thẻ nhân
viên tư vấn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp; Danh sách người làm việc
tại cơ sở có xác nhận của người đứng đầu cơ sở, kèm theo bản sao Giấy chứng
nhận tập huấn về phòng, chống bạo lực gia đình (nếu có). Trong trường hợp
người làm việc tại cơ sở chưa có Giấy chứng nhận tập huấn về phòng, chống bạo
lực gia đình thì trong hồ sơ phải nêu rõ kế hoạch tham gia tập huấn cho những
người này.
- Số lượng hồ sơ: 02 bộ.
|
Mẫu đơn, Mẫu tờ khai
|
Đơn đăng ký hoạt động
của cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình (theo mẫu số M4a ban hành kèm theo Thông tư số 02/2010/TT-BVHTTDL);
|
Thời gian giải quyết
|
30 ngày làm việc kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
|
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính
|
Tổ chức,cá nhân.
|
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
|
- Cơ quan có thẩm
quyền quyết định: UBND cấp huyện.
- Cơ quan trực tiếp
thực hiện TTHC: Phòng Văn hoá và Thông tin .
|
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
|
1.
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia
đình.
2. Quy chế hoạt động
của cơ sở được được UBND cấp huyện phê duyệt.
|
Lệ phí
|
Không quy định lệ phí
trong các văn bản.
|
Yêu cầu, điều kiện để
thực hiện thủ tục hành chính (nếu có)
|
- Có nơi làm việc
cố định, có nguồn kinh phí để đảm bảo hoạt động của cơ sở;
- Người đứng đầu cơ sở
có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không thuộc các trường hợp đang trong
thời gian chấp hành bản án, quyết định hình sự của Tòa án hoặc quyết định áp
dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở chữa bệnh,
đưa vào cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính;
- Có nhân viên tư vấn
và người làm việc tại cơ sở đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại Điều 15 Nghị định
số 08/2009/NĐ-CP, gồm các tiêu chuẩn:
+ Tiêu chuẩn về phẩm
chất đạo đức: có phẩm chất đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật hoặc vi phạm
nhưng đã được xóa án tích; trong quá trình hành nghề phải tuân thủ quy chế
hoạt động của cơ sở và các quy định khác của pháp luật;
+ Tiêu chuẩn về kiến
thức:
٠ Có
bằng tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên - đối với những nhân viên tư
vấn tại các cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình;
٠ Có
chứng chỉ tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình.
+ Tiêu chuẩn về kinh
nghiệm: có ít nhất 01 năm hoạt động trong một hoặc các lĩnh vực tư vấn về
pháp luật, tâm lý, chăm sóc y tế, được cơ quan, tổ chức nơi người đó công tác
hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận.
+ Người làm việc tại
cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình phải được tập huấn về phòng,
chống bạo lực gia đình.
|
Căn cứ pháp lý của thủ
tục hành chính
|
- Luật Phòng, chống
bạo lực gia đình số 02/2007/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 21 tháng 11 năm
2007;
- Nghị định số
08/2009/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ Quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình;
- Thông tư số
02/2010/TT-BVHTTDL ngày 16 tháng 3 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch Quy định chi tiết về thủ tục đăng ký hoạt động, giải thể cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia
đình; cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình; tiêu chuẩn của nhân viên
tư vấn; cấp thẻ nhân viên tư vấn, chứng nhận nghiệp vụ chăm sóc, tư vấn và
tập huấn phòng, chống bạo lực gia đình;
- Quyết định số 1082/QĐ-UBND
về việc công bố thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao
và du lịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.
- Thông tư số 23/2014/TT-BVHTTDL
ngày 22 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sửa
đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2010/TT-BVHTTDL ngày 16 tháng 3
năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết về
thủ tục đăng ký hoạt động, giải thể cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình;
cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình; tiêu chuẩn của nhân viên tư
vấn; cấp thẻ nhân viên tư vấn; chứng nhận nghiệp vụ chăm sóc, tư vấn và
tập huấn phòng, chống bạo lực gia đình.
|
Cấp Giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động của cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình (QĐ 1082)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment