Thủ tục tiếp
công dân tại cấp xã (QĐ 475)
|
|
Trình tự
thực hiện
|
- Bước 1: Đón tiếp, xác định nhân thân của công dân
Người tiếp công dân đón tiếp, yêu cầu công dân nêu rõ họ
tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tuỳ thân; trường hợp được ủy quyền thì
yêu cầu xuất trình giấy ủy quyền.
- Bước 2: Nghe, ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh, tiếp nhận thông tin, tài liệu
Khi người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có đơn
trình bày nội dung rõ ràng, đầy đủ thì người tiếp công dân cần xác định nội
dung vụ việc, yêu cầu của công dân để xử lý cho phù hợp.
Nếu nội dung đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh
không rõ ràng, chưa đầy đủ thì người tiếp công dân đề nghị công dân viết lại
đơn hoặc viết bổ sung vào đơn những nội dung chưa rõ, còn thiếu.
Trường hợp không có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn theo quy định của
pháp luật.
Nếu công dân trình bày trực tiếp thì người tiếp công dân
ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh do công dân trình bày; nội dung nào chưa rõ thì đề nghị công dân
trình bày thêm, sau đó đọc lại cho công dân nghe và đề nghị công dân ký tên
hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.
Trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh về cùng một nội dung thì người tiếp công dân hướng dẫn họ cử người
đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; người
tiếp công dân ghi lại nội dung bằng văn bản.
Trường hợp đơn có nhiều nội dung khác nhau thì người tiếp
công dân hướng dẫn công dân tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ quan,
tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
Người tiếp công dân tiếp nhận các thông tin, tài liệu,
bằng chứng liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công
dân cung cấp (nếu có) và phải viết, giao giấy
biên nhận các tài liệu đã tiếp nhận cho công dân.
Bước 3: Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh tại nơi tiếp công dân
- Việc phân loại,
xử lý khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền thụ
lý, giải quyết trong quá trình tiếp công dân được thực hiện như sau:
+ Trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết
của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và đủ điều kiện thụ lý thì người tiếp công
dân tiếp nhận thông tin, tài liệu, chứng cứ kèm theo, đồng thời báo cáo với
Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý.
+ Trường hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo
đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo.
+ Trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng
chính sách, pháp luật thì người tiếp công dân giải thích, hướng dẫn để người
đến khiếu nại, tố cáo chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại,
quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và yêu cầu công dân chấm dứt việc
khiếu nại, tố cáo.
+ Trường hợp nhận được đơn khiếu nại, tố cáo không do
người khiếu nại, người tố cáo trực tiếp chuyển đến thì thực hiện việc phân
loại và xử lý theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
- Việc phân loại, xử lý kiến nghị, phản ánh đến cơ quan,
tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết trong quá trình tiếp
công dân được thực hiện như sau:
+ Trường hợp kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người tiếp công dân báo cáo người
có thẩm quyền để nghiên cứu, xem xét, giải quyết hoặc phân công bộ phận
nghiên cứu, xem xét, giải quyết.
+ Trường hợp kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền
giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người tiếp công dân chuyển
đơn hoặc chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người kiến nghị, phản ánh
đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để nghiên cứu, tiếp thu, xem xét,
giải quyết.
|
Cách
thức thực hiện
|
Công dân đến trụ sở UBND cấp xã
|
Thành phần,
số lượng hồ sơ
|
1. Thành phần hồ sơ:
+ Đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, đơn phản ánh
hoặc văn bản ghi lại nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (có chữ
ký hoặc điểm chỉ của công dân);
+ Các tài liệu, giấy tờ do người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh cung cấp.
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
|
Mẫu đơn,
Mẫu tờ khai
|
|
Thời
gian giải quyết
|
Theo khoản 1 Điều 28 Luật Tiếp công dân:
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách
nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
|
Đối
tượng thực hiện thủ tục hành chính
|
- Cá nhân, tổ chức
|
Cơ quan
thực hiện thủ tục hành chính
|
UBND cấp xã
|
Kết quả
thực hiện thủ tục hành chính
|
Cán bộ tiếp dân trả lời trực tiếp hoặc có thông báo bằng
văn bản
|
Lệ phí
(nếu có)
|
Không.
|
Yêu cầu,
điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính
|
Theo Điều 9, Luật tiếp công dân, người tiếp công dân được
từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
1. Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích,
người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc
khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn
vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm
nội quy nơi tiếp công dân;
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng
chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát,
thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố
tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
4. Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
|
Căn cứ
pháp lý của thủ tục hành chính
|
- Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012
- Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012
- Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014
- Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014
- Quyết định số 475/QĐ-UBND ngày 09/02/2018 của UBND tỉnh
Khánh Hòa về việc công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của
UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
|
Thủ tục tiếp công dân tại cấp xã (QĐ 475)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment