Thủ tục
|
Công nhận
hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh trong năm (QĐ 874)
|
Trình tự
thực hiện
|
Bước 1: Hộ
gia đình trên địa bàn phát sinh khó khăn đột xuất trong năm cần được xét
duyệt, bổ sung vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo để có thể tiếp cận được
với các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước có giấy đề nghị xét duyệt
bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo mẫu tại Phụ lục số 1a ban hành kèm theo
Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội) đề nghị trưởng thôn xác nhận và nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường
bưu điện đến Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận, xử lý;
Bước 2: Ủy
ban nhân dân cấp xã chỉ đạo Ban giảm nghèo cấp xã tổ chức thẩm định theo quy
trình rà soát hộ gia đình có khả năng rơi xuống nghèo, cận nghèo theo quy
định tại Điều 6 của Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội; báo cáo kết quả thẩm định và trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh.
|
Cách thức
thực hiện
|
Nộp trực
tiếp hoặc gửi hồ sơ (đơn đề nghị) qua đường bưu điện qua Bộ phận TN&TKQ
cấp xã
|
Thành
phần, số lượng hồ sơ
|
1. Thành
phần hồ sơ:
Giấy đề
nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo mẫu tại Phụ lục số 1a ban
hành kèm theo Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội).
2. Số
lượng hồ sơ: 01
bộ.
|
Mẫu đơn,
Mẫu tờ khai
|
|
Thời gian
giải quyết
|
07 ngày làm việc kể từ khi tiếp
nhận giấy đề nghị của hộ gia đình.
|
Đối tượng
thực hiện thủ tục hành chính
|
Chủ hộ (hoặc thành viên trong hộ
được ủy quyền) có nhu cầu xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo
|
Cơ quan
thực hiện thủ tục hành chính
|
Ủy ban nhân dân cấp xã
|
Kết quả
thực hiện thủ tục hành chính
|
Quyết định
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo phát
sinh. (Trường hợp không ban hành Quyết định công nhận thì cần có văn bản trả
lời nêu rõ lý do)
|
Lệ phí
|
Không
|
Yêu cầu,
điều kiện để thực hiện TTHC
|
Hộ gia
đình cư trú hợp pháp và đăng ký hộ khẩu thường trú trên địa bàn (hoặc đăng ký
tạm trú từ 06 tháng trở lên) có nhu cầu đăng ký xét duyệt bổ sung hộ nghèo,
hộ cận nghèo do phát sinh khó khăn đột xuất trong năm như:
+ Chịu hậu
quả của các rủi ro, biến cố đột xuất trong năm, bao gồm: thiên tai (hạn hán,
lũ lụt, bão, giông lốc, sóng thần); môi trường bị ô nhiễm nặng; tai nạn lao
động, tai nạn giao thông, bệnh tật nặng; gặp rủi ro về kinh tế (chịu thiệt
hại nặng về các tài sản chủ yếu như nhà ở, công cụ sản xuất, mất đất sản
xuất, mất mùa, dịch bệnh); gặp rủi ro về xã hội (bị lừa đảo, là nạn nhân của
tội phạm).
+ Có biến
động về nhân khẩu trong hộ gia đình (như sinh con, có thêm con dâu về nhà
chồng, bộ đội xuất ngũ trở về gia đình, có thành viên đem lại nguồn thu nhập
chủ yếu cho gia đình bị chết và các trường hợp biến động khác về nhân khẩu
gây các tác động khó khăn đến điều kiện sống của hộ gia đình).
|
Căn cứ
pháp lý của thủ tục hành chính
|
- Quyết định 59/2015/QĐ-TTg
- Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH
- Quyết
định số 874/QĐ-UBND ngày 04/4/2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc công bố
Danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực Giảm nghèo và Bảo trợ xã hội thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã
|
Công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh trong năm (QĐ 874)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment