Thủ tục giải
quyết khiếu nại lần 2 tại cấp huyện (QĐ 474)
|
|
Trình tự
thực hiện
|
- Bước 1: Tiếp nhận đơn
Nếu khiếu nại lần
hai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện theo Điều 18 Luật khiếu nại
thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo bản sao quyết định giải quyết khiếu
nại lần đầu và các tài liệu liên quan.
- Bước 2: Thụ lý đơn
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại
thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, cơ quan có thẩm quyền thụ lý đơn để
giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, người giải quyết
khiếu nại lần đầu biết; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì thông báo
bằng văn bản cho người khiếu nại và nêu rõ lý do.
- Bước 3: Xác minh vụ việc khiếu nại.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, cơ quan có
thẩm quyền căn cứ vào vào nội dung, tính chất của việc khiếu nại tiến hành
xác minh, kết luận nội dung khiếu nại. Việc xác minh thực hiện theo quy định
tại khoản 2, 3, 4 Điều 29 Luật khiếu nại, Mục 2, chương II của Thông tư
số 07/2013/TT-TTCP ngày 31 tháng 10
năm 2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành
chính.
- Bước 4: Tổ chức đối thoại
Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, cơ quan có
thẩm quyền tiến hành đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người
có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm
rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, hướng giải quyết khiếu
nại, thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có
quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thời gian,
địa điểm, nội dung việc gặp gỡ, đối thoại.
Khi đối thoại, đại diện cơ quan thẩm quyền nêu rõ nội dung
cần đối thoại; kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại
có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc
khiếu nại và yêu cầu của mình.
Việc đối thoại được lập thành biên bản; biên bản ghi rõ ý
kiến của những người tham gia; kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của
người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác
nhận thì phải ghi rõ lý do, biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu
nại. Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.
- Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại và công khai
quyết định giải quyết.
Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định giải quyết khiếu nại
bằng văn bản. Nội dung Quyết định giải quyết khiếu nại có các nội dung: Ngày,
tháng, năm ra quyết định; Tên, địa chỉ của người khiếu nại, người bị khiếu
nại; Nội dung khiếu nại; Kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết
khiếu nại lần đầu; Kết quả xác minh nội dung khiếu nại; Kết quả đối thoại;
Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại; Kết luận nội dung khiếu nại là
đúng, đúng một phần hoặc sai toàn bộ. Trường hợp khiếu nại là đúng hoặc đúng
một phần thì yêu cầu người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị
khiếu nại sửa đổi, hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm
dứt hành vi hành chính bị khiếu nại. Trường hợp kết luận nội dung khiếu nại
là sai toàn bộ thì yêu cầu người khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên
quan thực hiện nghiêm chỉnh quyết định hành chính, hành vi hành chính; Việc
bồi thường cho người bị thiệt hại (nếu có); Quyền khởi kiện vụ án hành chính tại
Toà án.
Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có quyết định giải
quyết khiếu nại lần 2, gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu
nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền,
nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại
đến. Ủy ban nhân dân huyện công khai quyết định giải quyết khiếu nại theo một
trong các hình thức sau đây: Công bố
tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị khiếu nại công tác; Niêm yết tại
trụ sở cơ quan; Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.
|
Cách
thức thực hiện
|
Công dân, tổ chức gửi đơn trực tiếp hoặc gửi theo đường
bưu điện đến UBND huyện hoặc Tại
phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.
|
Thành phần,
số lượng hồ sơ
|
1. Thành phần hồ sơ:
+ Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;
+ Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu
+ Các tài liệu khác có liên quan.
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
|
Mẫu đơn,
Mẫu tờ khai
|
|
Thời
gian giải quyết
|
Theo Điều 37, Luật khiếu nại:
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45
ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết;
đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn
nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.
Ở vùng sâu, vùng xa
đi lại khó khăn, thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 60 ngày, kể
từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải
quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý
để giải quyết.
|
Đối
tượng thực hiện thủ tục hành chính
|
- Cá nhân, tổ chức
|
Cơ quan
thực hiện thủ tục hành chính
|
- Cơ quan thực hiện: Thanh tra huyện, Cơ quan chuyên ngành
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Cơ quan chuyên ngành
|
Kết quả
thực hiện thủ tục hành chính
|
Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu
|
Lệ phí
(nếu có)
|
Không.
|
Yêu cầu,
điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính
|
- Việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết lần đầu;
- Việc khiếu nại không thuộc một trong các trường hợp được
quy định tại Điều 11 Luật khiếu nại.
|
Căn cứ
pháp lý của thủ tục hành chính
|
- Luật Khiếu nại năm 2011
- Nghị định 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012
- Thông tư 02/2016/TT-TTCP ngày 20/10/2014
- Quyết định số 474/QĐ-UBND ngày 09/02/2018 của UBND tỉnh
Khánh Hòa về việc công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của
UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
|
Thủ tục giải quyết khiếu nại lần 2 tại cấp huyện (QĐ 474)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment