Thủ tục
giải quyết khiếu nại lần đầu tại cấp huyện (QĐ 474)
|
|
Trình tự
thực hiện
|
- Bước 1: Tiếp nhận đơn khiếu nại
Nếu khiếu nại thuộc
thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND cấp huyện theo quy định tại Điều 18
Luật khiếu nại, người khiếu nại phải gửi đơn và các tài liệu liên quan (nếu
có) cho người có thẩm quyền giải quyết.
- Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại
thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, người có thẩm quyền thụ lý giải quyết
và thông báo về việc thụ lý giải quyết cho người khiếu nại; trường hợp không
thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do.
- Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại
Trong thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định
tại Điều 28 Luật khiếu nại, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm:
+ Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính
của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại
đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.
+ Trường hợp chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại thì
tự mình tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại hoặc giao cơ quan
thanh tra nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xác minh nội
dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại.
Việc xác minh nội dung khiếu nại được thực hiện theo quy
định tại Điều 29 Luật khiếu nại, Mục 2, chương II của Thông tư số
07/2013/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ quy định
quy trình giải quyết khiếu nại hành chính.
- Bước 4: Tổ chức đối thoại (nếu yêu cầu của người khiếu
nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau). Trường hợp khiếu
nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức thì cơ quan, tổ chức phải đối thoại
với người khiếu nại.
Đại diện cơ quan giải quyết khiếu nại trực tiếp gặp gỡ,
đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ
liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu
nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại, thông báo
bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa
vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thời gian, địa điểm, nội
dung việc gặp gỡ, đối thoại.
Khi đối thoại, đại diện cơ quan có thẩm quyền nêu rõ nội
dung cần đối thoại; kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối
thoại có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ
việc khiếu nại và yêu cầu của mình.
Việc đối thoại được lập thành biên bản; biên bản ghi rõ ý
kiến của những người tham gia; kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của
người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác
nhận thì phải ghi rõ lý do, biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu
nại. Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.
- Bước 5: Ra quyết
định giải quyết khiếu nại.
Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định giải quyết khiếu nại
bằng văn bản và trong thời hạn 03 ngày làm việc và gửi quyết định giải quyết
khiếu nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ
liên quan, cơ quan quản lý cấp trên.
|
Cách
thức thực hiện
|
Công dân, tổ chức gửi đơn trực tiếp hoặc gửi theo đường
bưu điện đến UBND huyện hoặc Tại
phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.
|
Thành phần,
số lượng hồ sơ
|
1. Thành phần hồ sơ:
+ Các tài liệu khác có liên quan..
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
|
Mẫu đơn,
Mẫu tờ khai
|
|
Thời
gian giải quyết
|
Theo Điều 28 Luật khiếu nại:
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày,
kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải
quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải
quyết. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, thì thời hạn giải quyết khiếu nại
lần đầu không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc
phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày,
kể từ ngày thụ lý để giải quyết
|
Đối
tượng thực hiện thủ tục hành chính
|
- Cá nhân, tổ chức
|
Cơ quan
thực hiện thủ tục hành chính
|
- Cơ quan thực hiện: Thanh tra huyện, Cơ quan chuyên ngành
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Cơ quan chuyên ngành
|
Kết quả
thực hiện thủ tục hành chính
|
Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu
|
Lệ phí
(nếu có)
|
Không.
|
Yêu cầu,
điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính
|
1. Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp
pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà
mình khiếu nại.
2. Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi dân
sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trong trường hợp thông qua người đại
diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định tại
Điều 12, Điều 16 Luật khiếu nại.
3. Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đến đúng
cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn, thời hiệu theo quy định của
Luật Khiếu nại.
4. Việc khiếu nại
chưa có quyết định giải quyết lần hai.
5. Việc khiếu nại chưa được toà án thụ lý để giải quyết.
|
Căn cứ
pháp lý của thủ tục hành chính
|
- Luật Khiếu nại năm 2011
- Nghị định 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012
- Thông tư 02/2016/TT-TTCP ngày 20/10/2014
- Quyết định số 474/QĐ-UBND ngày 09/02/2018 của UBND tỉnh
Khánh Hòa về việc công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của
UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
|
Thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu tại cấp huyện (QĐ 474)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment