Thủ tục Tiếp công dân tại cấp huyện (QĐ 474)
|
|
Trình tự thực hiện
|
- Bước
1: Đón tiếp, xác định nhân thân của công dân
Người
tiếp công dân đón tiếp, yêu cầu công dân nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất
trình giấy tờ tuỳ thân; trường hợp được ủy quyền thì yêu cầu xuất trình giấy
ủy quyền.
- Bước
2: Nghe, ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tiếp nhận
thông tin, tài liệu
Khi
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có đơn trình bày nội dung rõ
ràng, đầy đủ thì người tiếp công dân cần xác định nội dung vụ việc, yêu cầu
của công dân để xử lý cho phù hợp.
Nếu nội
dung đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh không rõ ràng, chưa đầy đủ thì
người tiếp công dân đề nghị công dân viết lại đơn hoặc viết bổ sung vào đơn
những nội dung chưa rõ, còn thiếu.
Trường hợp không có đơn khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn theo
quy định của pháp luật.
Nếu công
dân trình bày trực tiếp thì người tiếp công dân ghi chép đầy đủ, trung thực,
chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân trình
bày; nội dung nào chưa rõ thì đề nghị công dân trình bày thêm, sau đó đọc lại
cho công dân nghe và đề nghị công dân ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn
bản.
Trường
hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội
dung thì người tiếp công dân hướng dẫn họ cử người đại diện để trình bày nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; người tiếp công dân ghi lại nội
dung bằng văn bản.
Trường
hợp đơn có nhiều nội dung khác nhau thì người tiếp công dân hướng dẫn công
dân tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm
quyền giải quyết.
Người
tiếp công dân tiếp nhận các thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến
việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân cung cấp (nếu có) và
phải viết, giao giấy biên nhận các tài
liệu đã tiếp nhận cho công dân.
Bước 3:
Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại nơi tiếp công dân
- Việc
phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có
thẩm quyền thụ lý, giải quyết trong quá trình tiếp công dân được thực hiện
như sau:
+ Trường
hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn
vị mình và đủ điều kiện thụ lý thì người tiếp công dân tiếp nhận thông tin,
tài liệu, chứng cứ kèm theo, đồng thời báo cáo với Thủ trưởng cơ quan, tổ
chức, đơn vị thụ lý.
+ Trường
hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức,
đơn vị mình thì hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn
vị có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo.
Nếu
khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp dưới mà chưa được giải
quyết thì xử lý như sau:
Trường
hợp khiếu nại thuộc thẩm quyền của cấp dưới nhưng quá thời gian quy định mà
chưa được giải quyết thì người tiếp công dân phải báo cáo với thủ trưởng cơ
quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định.
Trường
hợp khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết thì người
tiếp công dân báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị để xem xét, giải
quyết theo quy định của Luật khiếu nại.
Trường
hợp tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới
trực tiếp nhưng quá thời gian quy định mà chưa được giải quyết thì người tiếp
công dân báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị để ra văn bản yêu cầu
cấp dưới giải quyết.
+ Trường
hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật thì người
tiếp công dân giải thích, hướng dẫn để người đến khiếu nại, tố cáo chấp hành
nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi
phạm bị tố cáo và yêu cầu công dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo.
+ Trường
hợp nhận được đơn khiếu nại, tố cáo không do người khiếu nại, người tố cáo
trực tiếp chuyển đến thì thực hiện việc phân loại và xử lý theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
- Việc
phân loại, xử lý kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có
thẩm quyền thụ lý, giải quyết trong quá trình tiếp công dân được thực hiện
như sau:
+ Trường
hợp kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn
vị mình thì người tiếp công dân báo cáo người có thẩm quyền để nghiên cứu,
xem xét, giải quyết hoặc phân công bộ phận nghiên cứu, xem xét, giải quyết.
+ Trường
hợp kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ
chức, đơn vị mình thì người tiếp công dân chuyển đơn hoặc chuyển bản ghi lại
nội dung trình bày của người kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị
có thẩm quyền để nghiên cứu, tiếp thu, xem xét, giải quyết.
|
Cách thức thực hiện
|
Công dân
đến trụ sở, địa điểm tiếp công dân
|
Thành phần, số lượng hồ sơ
|
1. Thành
phần hồ sơ:
Đơn
khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, đơn phản ánh hoặc văn bản ghi lại nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (có chữ ký hoặc điểm chỉ của công
dân);
+ Các
tài liệu, giấy tờ do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.
2. Số
lượng hồ sơ: 01 bộ.
|
Mẫu đơn, Mẫu tờ khai
|
|
Thời gian giải quyết
|
Theo
khoản 1 Điều 28 Luật Tiếp công dân:
Trong
thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm trả lời trực tiếp
hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh
|
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính
|
- Cá
nhân, tổ chức
|
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
|
- Cơ
quan thực hiện: Cơ quan chuyên ngành, Ban tiếp công dân cấp huyện
-
Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Cơ quan
chuyên ngành
|
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
|
Cán bộ
tiếp dân trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản
|
Lệ phí (nếu có)
|
Không.
|
Yêu cầu, điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính
|
Theo
Điều 9, Luật tiếp công dân, người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến
nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
1. Người
trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc
một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của
mình;
2. Người
có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân,
người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công
dân;
3. Người
khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và
đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo
dài;
4. Những
trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
|
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
|
- Luật
Tiếp công dân 2013
- Luật Khiếu nại năm 2011 - Nghị định 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 - Nghị định 76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 - Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 - Thông tư 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014
- Quyết
định số 474/QĐ-UBND ngày 09/02/2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc công bố
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện trên địa
bàn tỉnh Khánh Hòa.
|
Thủ tục Tiếp công dân tại cấp huyện (QĐ 474)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment