Thủ tục
|
Thủ tục
tiếp nhận yêu cầu giải trình (QĐ 475, 474)
|
Trình tự
thực hiện
|
- Bước 1:
Người yêu cầu giải trình gửi văn bản yêu cầu giải trình hoặc trực tiếp đến cơ
quan nhà nước có trách nhiệm giải trình.
- Bước 2:
Cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận và vào sổ tiếp nhận yêu cầu giải
trình. Trường hợp nhiều người đến yêu cầu giải trình trực tiếp thì cơ quan có
thẩm quyền hướng dẫn người yêu cầu giải trình cử đại diện để trình bày nội
dung yêu cầu. Người đại diện phải là người có yêu cầu giải trình. Việc cử
người đại diện được lập thành văn bản (theo Mẫu số 01-GT ban hành kèm theo
Thông tư 02/TT-TTCP ngày 29/4/2014).Việc cử người đại diện được thực hiện như
sau:
+ Trường
hợp có từ 05 đến 10 người yêu cầu giải trình thì cử 01 hoặc 02 người đại
diện;
+ Trường
hợp có từ 10 người yêu cầu giải trình trở lên thì có thể cử thêm người đại
diện, nhưng không quá 05 người
- Bước 3:
cơ quan nhà nước ra thông báo tiếp nhận yêu cầu giải trình hoặc từ chối giải
trình và nêu rõ lý do (Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư 02/2014/TT-TTCP
ngày 29/4/2014). Trường hợp yêu cầu giải trình không thuộc trách nhiệm thì
hướng dẫn người yêu cầu gửi đến đúng cơ quan có trách nhiệm giải trình.
Trường hợp nội dung yêu cầu đã được giải trình nhưng có người khác yêu cầu
giải trình thì cung cấp bản sao văn bản đã giải trình cho người đó.
|
Cách thức
thực hiện
|
Trực tiếp
hoặc gửi bằng văn bản
|
Thành
phần, số lượng hồ sơ
|
1. Thành
phần hồ sơ:
1. Văn bản
yêu cầu giải trình của cá nhân, tổ chức
2. Thông
tin, tài liệu liên quan đến yêu cầu giải trình..
2. Số
lượng hồ sơ: 01
bộ.
|
Mẫu đơn,
Mẫu tờ khai
|
|
Thời gian
giải quyết
|
Thời hạn ra thông báo tiếp nhận
hoặc từ chối giải trình: 05 ngày kể từ ngày tiếp nhận yêu cầu giải trình (Mẫu
số 02, 03 ban hành kèm theo Thông tư 02/2014/TT-TTCP ngày 29/4/2014).
|
Đối tượng
thực hiện thủ tục hành chính
|
Cơ quan, tổ chức, cá nhân
|
Cơ quan
thực hiện thủ tục hành chính
|
Cơ quan hành chính nhà nước các
cấp, Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan hành chính nhà nước
|
Kết quả
thực hiện thủ tục hành chính
|
Văn bản
tiếp nhận yêu cầu giải trình hoặc văn bản từ chối yêu cầu giải trình của cơ
quan có thẩm quyền.
|
Lệ phí
|
Không
|
Yêu cầu,
điều kiện để thực hiện TTHC
|
Theo quy
định tại Điều 6 Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 08/8/2013:
1. Cá nhân
yêu cầu giải trình phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc thông qua
người đại diện hợp pháp; cơ quan, tổ chức yêu cầu giải trình phải thông qua
người đại diện hợp pháp.
2. Nội
dung yêu cầu giải trình liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của
cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải trình.
3. Nội
dung yêu cầu giải trình thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của cơ quan được
yêu cầu.
|
Căn cứ
pháp lý của thủ tục hành chính
|
- Nghị định 90/2013/NĐ-CP
- Thông tư 02/2014/TT-TTCP
- Quyết
định số 475/QĐ-UBND ngày 28/12/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc công bố
Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã trên
địa bàn tỉnh Khánh Hòa
|
Thủ tục tiếp nhận yêu cầu giải trình (QĐ 475, 474)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment