Xác định,
xác định lại mức độ khuyết tật và cấp Giấy xác nhận khuyết tật (QĐ 874)
|
|
Trình tự
thực hiện
|
+ Bước 1:
Khi có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật, người khuyết tật hoặc người đại
diện hợp pháp của người khuyết tật nộp 01 bộ hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã
nơi người khuyết tật cư trú, khi nộp hồ sơ xuất trình sổ hộ khẩu hoặc chứng
minh nhân dân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu các thông tin kê khai trong
đơn.
+ Bước 2:
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn đề nghị xác định mức độ khuyết
tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:
(+) Triệu
tập các thành viên, gửi thông báo về thời gian và địa điểm xác định mức độ
khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của họ.
(+) Tổ
chức đánh giá dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật đối với người khuyết tật
theo phương pháp và nội dung quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch số
37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT.
Việc
thực hiện xác định mức độ khuyết tật được tiến hành tại Ủy ban
nhân dân cấp xã hoặc Trạm y tế. Trường hợp người khuyết tật không thể đến
được địa điểm quy định trên đây thì Hội đồng tiến hành xác định mức độ khuyết
tật tại nơi cư trú của người khuyết tật.
+ Bước 3:
Lập hồ sơ, biên bản kết luận xác định mức độ khuyết tật của người được đánh
giá theo Mẫu số 06.
(+) Riêng
đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng Giám định y
khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động trước ngày
01/6/2012, Hội đồng xác định mức độ khuyết tật căn cứ kết luận của Hội đồng
giám định y khoa để xác định mức độ khuyết tật theo quy định tại khoản 3 Điều
4 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể như sau: Người khuyết tật
đặc biệt nặng khi được Hội đồng giám định y khoa kết luận không còn khả năng
tự phục vụ hoặc suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Người khuyết tật
nặng khi được Hội đồng giám định y khoa kết luận có khả năng tự phục vụ sinh
hoạt nếu có người, phương tiện trợ giúp một phần hoặc suy giảm khả năng lao
động từ 61% đến 80%; Người khuyết tật nhẹ khi được Hội đồng giám định y khoa
kết luận có khả năng tự phục vụ sinh hoạt hoặc suy giảm khả năng lao động
dưới 61%.
(+) Đối với những trường hợp theo
quy định tại khoản 2, Điều 15 Luật người khuyết tật (gồm: Hội đồng xác định
mức độ khuyết tật không đưa ra được kết luận về mức độ khuyết tật; Người
khuyết tật hoặc đại diện hợp pháp của người khuyết tật không đồng ý với kết
luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật; Có bằng chứng xác thực về việc
xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không
khách quan, chính xác), thì Hội đồng cấp giấy giới thiệu và lập danh sách
chuyển Hội đồng giám định y khoa thực hiện (qua Phòng Lao động- Thương binh
và Xã hội).
+ Bước 4:
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có biên bản kết luận của Hội đồng
về mức độ khuyết tật của người khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân cấp xã niêm
yết và thông báo công khai kết luận của Hội đồng tại trụ sở Uỷ ban nhân dân
cấp xã và cấp Giấy xác nhận khuyết tật. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo hoặc
có ý kiến thắc mắc không đồng ý với kết luận của Hội đồng thì trong thời hạn
05 ngày, Hội đồng tiến hành xác minh, thẩm tra, kết luận cụ thể và trả lời
bằng văn bản cho người khiếu nại, tố cáo hoặc thắc mắc.
Đối với
trường hợp do Hội đồng giám định y khoa xác định, kết luận về dạng khuyết tật
và mức độ khuyết tật: Căn cứ kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về
dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã cấp
Giấy xác nhận khuyết tật.
|
Cách thức
thực hiện
|
Nộp trực
tiếp hoặc gửi hồ sơ (đơn đề nghị) qua đường bưu điện qua Bộ phận TN&TKQ
cấp xã
|
Thành
phần, số lượng hồ sơ
|
1. Thành
phần hồ sơ:
- Đối với
trường hợp xác định khuyết tật:
+ Đơn đề
nghị (theo mẫu số 01).
+ Bản sao
các giấy tờ y tế chứng minh về khuyết tật: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị,
phẫu thuật hoặc các giấy tờ liên quan khác (nếu có)
+ Bản sao
kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy
giảm khả năng lao động đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận
của Hội đồng Giám định y khoa trước ngày 01/6/2012.
- Đối với
trường hợp xác định lại khuyết tật:
+ Đơn đề
nghị (theo mẫu số 01).
+ Bản sao
Giấy xác nhận khuyết tật..
2. Số
lượng hồ sơ: 01
bộ.
|
Mẫu đơn,
Mẫu tờ khai
|
|
Thời gian
giải quyết
|
35 ngày làm việc kể từ ngày nhận
hồ sơ hợp lệ.
|
Đối tượng
thực hiện thủ tục hành chính
|
Người khuyết tật hoặc người đại
diện hợp pháp của người khuyết tật
|
Cơ quan
thực hiện thủ tục hành chính
|
Ủy ban nhân dân cấp xã
|
Kết quả
thực hiện thủ tục hành chính
|
Giấy xác
nhận khuyết tật
|
Lệ phí
|
Không
|
Yêu cầu,
điều kiện để thực hiện TTHC
|
Không
|
Căn cứ
pháp lý của thủ tục hành chính
|
- Nghị định 28/2012/NĐ-CP
- Thông tư liên tịch 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT
- Quyết
định số 874/QĐ-UBND ngày 04/4/2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc công bố
Danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực Giảm nghèo và Bảo trợ xã hội thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã
|
Xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và cấp Giấy xác nhận khuyết tật (QĐ 874)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment